Compound complex sentence

Compound complex sentence


Compound complex sentence แปลว่า อเนกัตถสังกรประโยค หมายถึง ประโยคใหญ่ตั้งแต่2ประโยคขึ้นไปมารวมกันอยู่โดยที่ประโยคใหญ่ท่อนหนึ่งนั้นจะมีประโยคเล็กแทรกซ้อนอยู่ภายใน


ตัวอย่าง

I saw no one in the house which you had told me aboud so I didn’t go in
ผมไม่เห็นใครอยู่ในบ้านซึ่งคุณได้บอกให้ผมทราบนั้นเลย ดังนั้นจึงไม่เข้าไปข้างใน

ประโยคที่ยกมากล่าวให้ดูนี้มีประโยคใหญ่อยู่ 2 ประโยคคือ I saw no one in the house which you had told me about และ so I didn’t go in ประโยคใหญ่ท่อนแรก มีประโยคเล็กซ้อนอยู่ภายในคือ which you had told me about ลักษณะประโยคเช่นนี้แหละครับเราเรียกว่า compound complex sentence **

I couldn’t remember what his name is,but I will ask him
ผมจำไม่ได้ว่าเขาชื่ออะไร แต่ผมก็จะถามเขาดู (อีกครั้ง)

0 Comments:

Post a Comment